Tuesday, August 20, 2013

Đa cấp - nên tin ai ?


Đa cấp - nên tin ai ?


"Mình muốn tìm hiểu về công ty X, bạn cho mình xin một số thông tin". Một người bạn đã gửi mail cho tôi như vậy. Thực tình, đối với tôi công ty X, tôi cũng chưa nghe qua, làm sao tôi có thể cho bạn tôi một lời khuyên được. Và thường thì những người tìm hiểu đa cấp một cách cẩn thận thường dùng câu này để hỏi về đa cấp. 

Một số người lại hỏi, em nghe người này này, em nghe người kia nói khác, không biết liệu có tin được không? Như vậy, thì muốn tìm hiểu một công ty kinh doanh đa cấp, chúng ta nên bắt đầu từ đâu và cái gì có thể tin được. 

Thứ nhất, đó là tờ Hợp đồng của công ty, bạn phải đọc hết từng điều, từng chữ trong hợp đồng này. Bởi vì đây là điều khoản, là nhân chứng của bạn trước pháp luật và đây là cái gốc của vấn đề. Cả vạn người tham gia đa cấp, nhưng chưa đến trăm người đọc hết cái tờ hợp đồng mà họ ký vào, họ chỉ nghe và tin, nghe và từ chối, chứ rất ít trường hợp nào nghe và đọc. Một số công ty ngoài hợp đồng thì còn có thêm phụ lục hoặc cẩm nang kinh doanh được xem là một phần của hợp đồng. Do đó, điều cốt yếu là bạn phải đọc và hiểu được trong đó công ty ghi có nghĩa là như thế nào? 

Thứ hai, đó là sản phẩm của công ty, bạn phải sử dụng, tham khảo giá so với giá thị trường, hỏi những người có chuyên môn về lĩnh vực sản phẩm đó, tham khảo từ cả 2 phía. Xem chất lượng và giá thành như vậy có chấp nhận được không. Nếu giữa sản phẩm và chất lượng là phù hợp thì có thể có chấp nhận được. 
 
 Hai điều đó là cốt lõi của vấn đề, bạn nhất thiết phải tham khảo đầy đủ, nếu như bạn thực sự quan tâm tìm hiểu về công ty đó. 

Còn lại tất cả các vấn đề khác như: Lời khen tiếng chê, lời được tiếng mất về công ty đó đều là tham khảo và rất có ít giá trị đối với thành công của bạn, cũng như những hậu quả xảy ra sau này đối với bạn. 

Nhưng giới trẻ thời này thì ngược lại, thích nghe hơn thích đọc, thích chơi hơn thích học, thích lãng mạng hơn tìm hiểu chân thành, thích có được nhiều tiền mà không thích lao động, thích khen hơn chê. Tựu chung những yếu tố đó dễ làm cho con người tìm hiểu một công ty đa cấp ở một khía cạnh không đầy đủ, thường làm cho người ta có cái nhìn lệch lạc về vấn đề. 

Sơn Thần


0 comments:

Post a Comment

Hãy cho biết ý kiến của bạn về bài viết trên.