Saturday, August 17, 2013

Chỉ có thành công, không có thất bại.

Cũng là một câu nói, nhưng có thể cứu người. Cũng có thể hại người. "Chỉ có thành công, không có thất bại trong kinh doanh đa cấp" cũng là một trường hợp không ngoại lệ. Chúng ta sẽ cùng nhau nhìn về 2 phía của ý tưởng này.
Mặt tốt: Ý tưởng này động viên các nhà phân phối, nếu bỏ công sức và vật chất, nếu thành công thì được rất nhiều, nghe đâu vài ngàn USD mỗi tháng mà không hề bị sụt giảm thành tích. Còn nếu không thành công thì cũng không mất gì. Chính ý tưởng này đã đưa các nhà phân phối đến trạng thái hưng phấn, họ quyết làm vì gia đình, vì người thân của họ, nếu không được thì cũng không mất gì. Chính tinh thần này đã làm cho mọi người trong xã hội nghe đều cảm thấy hợp lý, và chấp nhận bắt đầu, bước vào tìm hiểu, hoặc bước vào làm đa cấp. Chính tinh thần này đã động viên họ vượt qua mọi khó khăn, mọi lời từ chối, mọi cái nhìn của xã hội, dù tốt, dù xấu. 
Mặt chưa tốt: Nếu xét về khía cạnh động viên thì không sao. Tuy nhiên, nếu xét về bản chất của vấn đề một cách nghiêm túc, thì đây quả thật là một ý tưởng HOÀN TOÀN SAI. Tại sao lại sai? 
Thứ nhất, bạn hãy định nghĩa rõ ràng, thế nào là THÀNH CÔNG, và thế nào là THẤT BẠI. 
Làm rõ nghĩa 2 chữ này thì mới có thể nói đến vấn đề tiếp theo, còn nếu không thì giống như 2 người cãi nhau về chuyện tôm và tép mà thôi. 
Nguyên lý cơ bản: có cái này ắt phải có cái kia, có âm ắt phải có dương, có thiện ắt phải có ác, có được ắt phải có mất, cái nguyên lý ngày tồn tại trong tất cả các học thuyết: từ thuyết âm dương, ngũ hành, bát quái, đến học thuyết phật giáo, tất cả các tôn giáo, cho đến các học thuyết duy vật đều có. Đây là một nguyên lý căn bản, có được, có mất. 
Thứ hai, ta cần làm rõ: nếu thành công trong trong đa cấp bạn sẽ được tiền, uy tín nhà phân phối được công ty tôn vinh (chứ không phải là uy tín đâu nhé vì trong mắt của những người ghét đa cấp thì nó khác), một số đãi ngộ của công ty cho bạn, có thể ở những công việc khác bạn khó có được, nhưng không phải nó là số 1 trên đời. Bạn có được 1 đội nhóm có khả năng cho bạn thêm thu nhập trong tương lai (có khả năng thôi, chứ không phải là hoàn toàn ổn định tôi biết rằng có những người có thu nhập vài trăm triệu ở công ty đa cấp này vẫn sẵn sàng bỏ để chuyển sang công ty khác, và có người lên hàng trăm triệu sau vài năm chẳng còn gì). 
Còn nếu bạn đã bỏ tâm huyết, bỏ thời gian, công sức vào k,inh doanh đa cấp, nghe theo họ, từ 3 đến 5 năm, bạn cứ làm như vậy, thành tích của bạn cũng chẳng là gì, đội nhóm của bạn còn nhỏ hơn lúc bạn làm 1 tháng thì bạn bị mất gì: Mất mối quan hệ bạn bè, người thân, mất thời gian, thời gian cũng là tiền, mất tiền cà phê, mất tiền công sức bạn đi làm cho bạn và bạn đi làm cho hệ thống, thậm chí có khi bạn chưa hiểu rõ mà đi nói còn vướng phải vào khẩu nghiệp. Nếu tính nó quy ra tiền thì được bao nhiêu, có phải vài trăm triệu hay không? Như vậy có nên gọi là thất bại, hay gọi là "chẳng mất gì". 

Như vậy, bạn thấy đó, một khi chúng ta tiếp cận đa cấp, mà ta không hiểu rõ, từng câu, từng chữ đã làm cho chúng ta nhận thức lệch lạch đi rồi. Cái điều nguy hiểm của đa cấp là ta nhận thức lệch lạc đã đành, lại đi truyền cái lệch lạc này cho người khác. Tốt đã đành, nếu không tốt thì ai gánh chịu đây.

Tôi nghĩ trước khi chúng ta chấp nhận một ý tưởng nào trong đa cấp, cần phải thấy 2 mặt của nó. Còn dùng như thế nào là phụ thuộc vào tâm thức của mỗi người. 

 Câu nói " làm đa cấp chỉ có thành công, không có thất bại", không phải là đúng, không phải là sai, nó phụ thuộc vào hoàn cảnh và ý tưởng bạn dùng để động viên hay đưa họ vào quá khích, phụ thuộc vào cách mà bạn dẫn dắt đội nhóm của mình như thế nào mà thôi. 

Tấn Lộc 

0 comments:

Post a Comment

Hãy cho biết ý kiến của bạn về bài viết trên.