Saturday, August 17, 2013

Tại sao lại có nhiều góc nhìn về đa cấp ?


Những góc nhìn về đa cấp 


Mỗi người trong xã hội có một vai trò khác nhau, cách tiếp cận của họ về đa cấp cũng khác nhau, và công ty đa cấp mà họ tiếp cận cũng khác nhau, người cho thông tin cũng khác nhau, tất cả những yếu tố đó đã tạo nên nhiều góc nhìn khác nhau về vấn đề đa cấp. 

Chúng ta sẽ tham khảo một số góc nhìn mà mọi người thường hay gặp, và thử lý giải xem tại sao họ lại nhìn nhận như vậy. 

Góc nhìn 1: Phản đối kịch liệt. 

 Những người phản đối kịch liệt kinh doanh đa cấp thường là những người tiếp cận phải công ty hình tháp ảo. Hoặc người thân, bạn bè của họ tham gia các công ty hình tháp ảo. Hoặc người thân của họ tham gia các công ty kinh doanh đa cấp chân chính, nhưng bị định tâm không đúng, bỏ ra rất nhiều tiền và thời gian, thậm chí bỏ cả sự nghiệp đi làm đa cấp nhưng không đạt được kết quả nào. Từ những gì họ nghe thấy, nhìn thấy như vậy, nên vô tình đã tạo ra một cái nhìn không đúng về kinh doanh đa cấp, họ không có khả năng phân biệt rõ kinh doanh đa cấp chân chính và hình tháp ảo.

Góc nhìn 2:  Vô cùng tích cực, xem đa cấp là một cơ hội tốt nhất trên đời. 

Họ là ai ? Nếu như bạn nghĩ họ là những người đã thành công, đã có thành tích cao thì có phần không chính xác lắm, vì số lượng này cao lắm là 1%.
Phần lớn những người xem đa cấp là vô cùng tuyệt vời lại là những người chưa hiểu đầy đủ về đa cấp, họ là những người đang tìm hiểu về đa cấp, họ được tiếp nhận những giá trị nhân đạo từ đa cấp, ví dụ như: đa cấp thì không bắt mọi người mua hàng, họ được hướng dẫn phân biệt đa cấp chân chính là hình tháp ảo, bạn chỉ thành công khi giúp đỡ người khác thành công, giá trị tư tưởng sống tích cực, giá trị nhân văn kinh doanh bắt nguồn từ đạo đức .....
Một số người đã bắt đầu tham gia kinh doanh đa cấp, lúc này họ có mối quan hệ tốt, bạn bè người thân nhiều, họ có uy tín cao được nhiều người ủng hộ.... nên thành tích của họ lên rất nhanh, có khi vượt cả sự tưởng tượng của họ. Nên họ rất tin vào cơ hội, kinh doanh này. 
Một số người tuy thành tích không cao, nhưng họ thường xuyên tham gia các buổi đào tạo tạo động lực sống, nên họ vô cùng tích cực, họ vẫn còn đang nằm trong vòng tay của tuyến trên của mình, chưa dám hoạt động độc lập. 

Góc nhìn 3: Xem đa cấp là một cơ hội, không dễ thành công, nhưng dám thử.

Phần lớn những người đi làm đa cấp từ 3 tháng trở lên họ nhận ra được đa cấp là một cơ hội nghề nghiệp, không dễ thành công, tuy nhiên họ sẵn sàng thử và chấp nhận bỏ thời gian và công sức để thử nghiệm.
Những người này thường bị rơi vào cái bẫy: đầu tư. 
Bản chất của đa cấp là bạn chỉ cần đầu tư thời gian và công sức. Tuy nhiên, bạn sẽ được tuyến trên có kinh nghiệm đề nghị bạn nên đầu tư mua một số lượng lớn hàng (có khi đến hàng chục triệu đồng), với lý do là để tiện bán lẻ, đỡ phải đi lại nhiều. Bạn có làm như vậy thì tuyến dưới của bạn sau này cũng mua như vậy, bạn sẽ nhanh lên thành tích. 
Như vậy, là bạn bị rơi vào tình trạng: đã đầu tư tiền bạc thì phải chấp nhận bỏ thời gian và công sức để bán số hàng đó. 
Bạn nên biết rằng: "Lời nói gió bay, nói được là cãi được". Đạo đức xã hội thời nay xuống cấp lắm rồi. Nên một khi bạn đã ôm số hàng đó, tuyến trên của bạn chỉ hứa là hỗ trợ cho bạn thôi. Không có cam kết hợp đồng gì cả. 
Những lời mà tuyến trên khuyên bạn có phải là trái hoàn toàn với những gì ghi trong hợp đồng của công ty không? 
Theo tôi biết: Tất cả những công ty đa cấp ở Việt Nam đều cấm nhà phân phối tồn trữ hàng hóa quá khả năng bán hàng trong tháng. Tuy nhiên, có nhiều tuyến trên khuyên tuyến dưới của mình mua hàng đến vài chục, thậm chí cả trăm triệu một lần, trong khi đó họ chưa bán được đến 10 triệu tiền hàng trong tháng nào cả. 

Góc nhìn 4: Toàn diện. 

 Để có được góc nhìn toàn diện về đa cấp là cực kỳ khó. Những người thành công thì có được góc nhìn toàn diện về đa cấp. Tuy nhiên, nhiệm vụ của họ là phát triển hệ thống, do đó họ không bao giờ nói một cách toàn diện trước công chúng. Khi họ nói luôn luôn phiến diện. Bởi vì nếu họ nói toàn diện về vấn đề thì hệ thống của họ sẽ khó phát triển.
Những người không làm đa cấp nữa phần lớn có cái nhìn phiến diện, nên thường bài bác đa cấp. 
Chỉ một số vô cùng ít có được cái nhìn toàn diện mà thôi. Nếu tham gia công ty chân chính thì chỉ dùng sản phẩm không bao giờ bình luận về đa cấp, vì có khi mình nói nhiều cũng chẳng ai hiểu gì, người nào ghét cứ ghét, người nào lao vào như con thiêu thân thì cứ lao, những trải nghiệm của họ sẽ giúp họ hiểu ra vấn đề. Mỗi người có một nhiệm vụ của mình trong xã hội, trong gia đình, không có ai rãnh đâu mà suốt ngày đi ra giảng cho người khác về việc không liên quan đến mình. 
Viết tới đây, tôi cảm thấy mình như một người vô công rỗi nghề. Một số người cũng nói với tôi như vậy, nhưng tôi lại cảm thấy đây là một điều nên làm để giúp mọi người có cái nhìn chân thực hơn về một ngành kinh doanh còn mới mẻ, tránh được những cạm bẫy trong cuộc sống.
Tóm lại, nếu bạn có cái nhìn toàn diện về đa cấp thì bạn sẽ thành công nhiều cao hơn là bạn cứ chạy theo những người thành công trong lĩnh vực kinh doanh này. 
Có một câu châm ngôn rất hay: 
"Quần chúng là những người chạy theo lãnh đạo
Còn lãnh đạo là người vẽ đường cho quần chúng chạy theo"

Nguyên Thần

0 comments:

Post a Comment

Hãy cho biết ý kiến của bạn về bài viết trên.