Thursday, December 19, 2013

Tại sao bán hàng đa cấp vẫn phát triển ở Việt Nam


Theo nhận định gần đây của các cơ quan truyền thông thì ở Việt Nam hiện tại có khoảng 1 triệu người tham gia kinh doanh đa cấp.

Số liệu này đã đặt ra rất nhiều cách nhìn nhận từ nhiều phía.
Có người cho rằng đa cấp là hình thức phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Có người lại cho rằng, nó cho thấy sự phát triển nhanh chóng: chóng nở và chóng tàn, thậm chí, đó là con số thổi phồng bởi hiệp hội và các công ty kinh doanh đa cấp trong nước.
Có người cho rằng nó mở ra một kỷ nguyên kinh doanh đa cấp ở Việt Nam.
Có người lại cho rằng, nó đã kết thúc một thời kỳ "lừa dối" về đa cấp.



Chưa biết số liệu thực sự đến đâu. Trong bài viết này tôi mong muốn chúng ta hãy cùng nhau nhìn nhận một cách tổng quát về đa cấp thế giới và Việt Nam. Một cách nhìn không thiên vị, nên nó sẽ không giống những gì chúng ta được nghe phê phán trên báo chí và internet, và nó cũng không giống những gì bạn được "rao giảng" bởi các công ty kinh doanh đa cấp.

Ở Việt Nam hiện nay, vì nhiều lý do đã hình thành 2 nhóm tư tưởng có nhận định hoàn toàn khác nhau về vấn đề kinh doanh đa cấp:
Nhóm thứ nhất bao gồm những người hoàn toàn bày trừ đa cấp, họ là những người có người thân bị đa cấp lừa đảo, họ là những người xem thông tin trên báo chí thấy những mặt trái từ đa cấp. Họ là những người có lương tâm chứng kiến những hành vi sai trái vô cùng nhiều của đa cấp thật và giả ở Việt Nam.
Nhóm thứ hai bao gồm những người sùng bái đa cấp, hoặc đồng hành với đa cấp. những người đồng hành cùng đa cấp thì rất ít, còn những người sùng bái đa cấp thì nhiều hơn, họ là những tín đồ được tạo ra từ những buổi hội thảo của đa cấp tổ chức, hoặc họ đã chứng kiến những người làm đa cấp thành công.
 

Có cách nhìn đầy đủ từ nhiều phía và đúng đắn thì mới có thể nhận định đúng và lưa chọn đúng được.

Thứ nhất, về nguồn gốc xuất xứ. Bạn có thể tham khảo về lịch sử kinh doanh đa cấp trên trang web: wikipedia http://vi.wikipedia.org/wiki/Kinh_doanh_%C4%91a_c%E1%BA%A5p  đây là trang web có độ trung thực được đánh giá cao trên thế giới.
Kinh doanh đa cấp xuất hiện cách nay đã khoảng 80 năm rồi. Xuất phát từ Mỹ và hiện những công ty thành công trên thị trường đều có nguồn gốc từ Mỹ: Herbalife, Amway, Unicity, FLP,..... có một số công ty có nguồn gốc từ Châu Âu: Vision, Oriflame... và rất ít từ châu Á: Tiens.


Thứ hai, thị trường chủ yếu của các công ty đa cấp lại là Châu Á, các nước đang phát triển.

Châu Á, được xem như là điểm nóng về đa cấp, mà tâm điểm của nó là Đông Nam Á và các nước liên quan.

Còn các nước phương Tây, nơi khởi nguồn của kinh doanh đa cấp thì nó rất chậm chạp, thậm chí thiếu cạnh tranh so với các hình thức kinh doanh truyền thống.

Thứ ba, sự phát triển của đa cấp từ những năm 20-30 của thế kỷ trước đến khoảng những năm 90 là rất chậm. Chỉ từ những năm cuối thế kỷ 20 đến nay thì nó phát triển gần như là cấp số nhân.

Thứ tư, đa cấp là một hình thức kinh doanh được nhà nước Việt Nam chấp nhận về mặt luật pháp.

Thứ năm, đa cấp là một hình thức được báo chí bài bác vô cùng nhiều.

Từ đó, chúng ta sẽ cùng nhau lý giải những vấn đề được đặt ra từ 2 nhóm tư tưởng ở Việt Nam:
- Đa cấp có phải là hình thức kinh doanh hợp pháp: Đúng, nó được pháp luật Việt Nam và thế giới cho phép.
- Có phải mọi công ty kinh doanh đa cấp ở Việt Nam đều phù hợp với luật pháp Việt Nam:
Không, có nhiều công ty mạo danh đa cấp, nhưng nó là hình tháp ảo. Số lượng này ở Việt Nam là rất lớn.
- Có phải tham gia vào công ty đa cấp chân chính là ta có thể thành công?
Bạn nên hiểu, bản chất của bán hàng đa cấp là hướng đến tiêu dùng, mọi trường hợp nêu gương thành công được tiến hành bởi các hệ thống đa cấp hoặc công ty đa cấp đều nhằm mục đích hướng bạn đến kinh doanh, nhằm làm gia tăng doanh số của nó, còn theo ước tính thì có khoảng 1/10.000 người ký đơn tham gia và công ty kinh doanh đa cấp đạt doanh thu trên 1.000USD.
Điều này lý giải tại sao, các nước đang phát triển là thị trường chính của đa cấp. Vì nó là ước mơ thu nhập của người dân ở các nước này, tuy nhiên, nó chẳng là gì ở những nước phát triển, vì nếu một công nhân lành nghề đã có cơ hội có thu nhập vài ngàn usd/ tháng rồi.
Các công ty đa cấp hiện phát triển mạnh ở các nước châu Á, có thể ví dụ như: Thái lan, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Ấn Độ.....
Việt Nam là một quốc gia lân cận các nước này, nên cơ hội "tẩy não" người dân Việt Nam, thông qua những chuyến du lịch "mở mang tầm nhìn" là vô cùng dễ dàng với chi phí thấp mà đạt được hiệu quả cao.
- Tại sao pháp luật có quy định rõ ràng, nhưng lại có những công ty lợi dụng kinh doanh đa cấp được?
Việc xác định một công ty có phải là kinh doanh đa cấp hay hình tháp ảo là một việc rất khó. Vả lại, ở hình thức kinh doanh này, công ty chỉ chịu trách nhiệm về sản phẩm, còn những vấn đề khác như tuyển dụng nhân sự, lời hứa về thu nhập, những công dụng thổi phồng.... thì công ty hoàn toàn vô can. Vả lại, các nhà phân phối thì hoạt động phân tán nên rất khó quản lý. 
- Có người nói, có những người thu nhập hàng trăm, hàng chục triệu hàng tháng với kinh doanh đa cấp, điều này có thật không ?
Điều này là hoàn toàn có thật, có những người thu nhập đã lên đến vài trăm triệu một tháng. Tuy nhiên, số lượng này là rất ít, vả lại, bạn nên biết rằng điều này không có một sự đảm bảo nào cả. Có những người đã có thu nhập đến gần trăm triệu, nhưng không thể đảm bảo nó là mãi mãi, tại sao?
Tại vì, sự cạnh tranh trong đa cấp là vô cùng lớn, cạnh tranh giữa các công ty, cạnh tranh giữa các đội nhóm trong nội bộ, các công ty đa cấp đều quy định, nhà phân phối phải tiến hành gia hạn hàng năm, do đó, nếu như hệ thống của bạn không ai gia hạn thì bạn sẽ mất toàn bộ hệ thống sau 1 năm hoạt động.
Điều này, đã không được nhấn mạnh trong các buổi giới thiệu cho người mới, mà nó chỉ được nhấn mạnh khi đào tạo nội bộ. "Đâm lao phải theo lao" đã làm cho một số nhà phân phối phải bán cả nhà cửa, tài sản vì những lý do duy trì hệ thống một cách vô ích.

- Kinh doanh đa cấp sẽ giúp cho đất nước phát triển?
Đúng, nhưng không đúng. Vì sao
Kinh tế thị trường đã đẻ ra kinh doanh đa cấp. Công nghệ viễn thông là trợ lực quan trong để đa cấp phát triển. Đa cấp phát triển đã tạo ra một kênh kinh doanh mới cạnh tranh với kênh kinh doanh chuyên nghiệp. Đòi hỏi nó phải cải cách một cách triệt để. Từ khi Unilever vào Việt Nam cho đến nay thì sức cạnh tranh đã được cân bằng, do hệ thống kinh doanh truyền thống đã và đang cạnh tranh rất mạnh, giảm mạnh sự độc quyền lợi ích phân phối.

Có thể nói mặt tích cực của đa cấp là nó giúp đa dạng sản phẩm và cách phân phối. Nó giúp cho mối quan hệ xã hội được cải thiện từ 2 phía. Nó tạo động lực phát triển cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, có nhiều điểm hại cũng cần được chú ý. Đó là, nó đã tạo ra một hình thức lừa đảo (hình tháp ảo), một đội ngũ lừa đảo bên cạnh những yếu tố chân chính.

Sự tôn trọng giá trị hưởng thụ quên đi giá trị cống hiến. Sự tôn trọng tiền bạc. Thành công được tô vẽ bằng tiền bạc, và kinh doanh.

Rất nhiều sinh viên và trí thức tham gia vào dẫn đến sa sút học tập. Tạo ra một công việc phụ là tốt, tuy nhiên, một số người đã quá tập trung dẫn đến sa sút trong công việc, thậm chí là mất việc.

Biến Việt Nam thành một thị trường tiêu thu của các sản phẩm ngoại nhập. Điều này dẫn đến nhập siêu ngày càng năng.
Công ty đa cấp chính thống chủ yếu là ngoại nước. Công ty trong nước đa phần là lừa đảo.

Những kiến nghị:
Để phát huy những điểm mạnh của kinh doanh đa cấp ở Việt nam và hạn chế những điểm yếu. Tôi thiết nghĩ cần.
- Hoàn thiện hệ thống pháp luật về đa cấp, điều này cần sự quan tâm hơn của các cấp chính quyền.
- Tăng cường đào tạo, hướng nghiệp cho thanh niên, sinh viên. Đa cấp đã chỉ ra được: vẫn đề định hướng nghề nghiệp ở Việt Nam còn hạn chế rất nhiều, tư tưởng tài chính chưa được đào tạo.
- Có phương án chiến lược tổng thể nhằm tăng chất lượng sản phẩm nội, gia tăng thu nhập cho người dân, chiến lươc đào tạo nhân lực, bồi dưỡng phù hợp. Tạo ra một xã hội cân bằng về lao động (Tỷ lệ lao động đào tạo phải được hợp lý).
- Các đoàn thể, chính trị xã hội cần quan tâm về vấn đề này, và cần thiết có thể có những buổi "tọa đàm". Để tránh những tổn hại do đa cấp gây ra.






0 comments:

Post a Comment

Hãy cho biết ý kiến của bạn về bài viết trên.