Wednesday, November 13, 2013

Những sai lầm không dễ nhận ra

Con người thường nghĩ rằng, càng ngày họ càng tiến bộ văn minh, càng ngày thì lý luận, lập luận, cách nhìn của họ về cuộc sống ngày càng tiếng lên. Kỳ thực, có rất nhiều sai lầm khó thể nhận ra.
1. Xã hội càng tiến bộ, con người càng có nhiều bệnh tật. Người ta tìm rất nhiều biện pháp để chữa trị, nhưng lực bất tòng tâm. Tứ chứng nan y xem như là bí mật của thời đại, mà có rất nhiều giải thích đều không được cho là hợp lý.
Nhưng, người ta không hiểu rằng, chính sự hiện đại đã tàn phá sự bình yên của sinh quyển, tần ozon thì bị phá hủy, hàng loạt các sinh quyển bị phá hoại, từ rừng đến các rặng san hô, khí quyển ngày càng ô nhiễm, đại đương thì khó bình yên với các sóng thông tin, đến nỗi cá voi phải đâm đầu vào bãi cạn. Con người thì dùng rất nhiều hóa chất vào cuộc cách mạng xanh để tăng năng suất, giảm chất lượng. Trăm bệnh từ miệng.
Người ta chỉ cố giải quyết cái bệnh đầu ra, mà không quan tâm nhiều đến các loại chất độc từ hoa quả, thực phẩm vào từ miệng.
2. Con người sống trong một xã hội chỉ chạy theo đồng tiền. Trước đây, lương 2 triệu xem như là dư dã. Bây giờ, lương 5 triệu, vẫn kêu nghèo khổ. Vậy là nó xuất phát từ đâu.
Một khi đồng tiền đã làm mờ lương tâm con người thì việc gì cũng có thể xảy ra, người có tiền thì thao túng thị trường, được gọi là "vốn",  "đầu tư". Nhiều ngành nghề đem đồng tiền đặt trên cả nhân phẩm, có thể đó là đạo đức nghề nghiệp như y đức chẳng hạn, nạn tham ô, hối lộ, ngày càng tăng, hay ngay cả là "đâm thuê, chém mướn" cũng xuất hiện ngày càng nhiều.
Người ta quên rằng, có thu, có chi. Điều đầu tiên, không phải là bạn kiếm bao nhiêu tiền, mà bạn sử dụng những đồng tiền đó như thế nào.
Xã hội thời nay, người ta tiêu tiền một cách không có giá trị. Nên cuối cùng giá trị đồng tiền cũng giảm theo.
Người ta,

0 comments:

Post a Comment

Hãy cho biết ý kiến của bạn về bài viết trên.